8.24.2004

Paghamon...

Natatandaan nyo ba yung aking paghamon tungkol sa Bilis ng Mata? Yung tungkol sa bilang ng ilaw sa MRT mula sa Guadalupe patungong Buendia, sa kanang bahagi ng tunnel? May naglakas ng loob na tanggapin yung aking hamon… si M.E.

“Ihanda mo ang premyo ko!”, wika ni M.E. “Siguradong tama ako sa bilang ko”, dugtong pa nito. Sa totoo lang, pinabilib nya ako. Sa lakas ng loob na tanggapin ang hamon ko, at tapang ng loob para tiyaking tama sya. Pero sa isip ko, mayabang din ang isang ito. Kasi siguradong matatalo lang sya. Pero inihanda ko pa rin premyo nya kung saka-sakali. At ang pampalubag loob din kapag sya ay nagkamali.

Dumating ang oras ng katotohanan. Paano malalaman ang tamang kasagutan ng walang dayaan? Napagkaisahan naming isulat sa kapirasong papel ang aming mga kasagutan. Pagakatapos, tulad sa eskuwelahan, palitan ng papel pagakatapos.

Hindi sya makapaniwala sa nakitang sagot ko! Lumalabas kulang sya ng 7 hanggang 8 ilaw sa MRT… hindi sya makapaniwala kasi siguradong-sigurado daw sya sa kanyang kasagutan. Kung may aktuwal daw ba akong bilang ng mga ilaw base sa record ng MRT. Sabi ko wala… hindi daw sya papayag… pero tinanggap nya yung pampalubag-loob kong premyo.

Makaraan ang ilang araw, sinabi nya sa akin na mukhang mali nga ang kanyang sagot. Pero hindi pa rin nya matanggap na tama ang aking bilang. Pero mabuti na rin kasi, inamin niyang kulang ang kanyang bilang at mukhang mas tama ako… Hanga ako talaga sa tibay ng dibdib ng taong ito.

Minsan sa ating buhay, may mga paghamong kusang dumarating. Kung paano natin haharapin ang hamong ito, ang tunay na pagsubok para sa atin. Kung sa paniniwala nating tama tayo, ipaglaban natin. Pero kung dumating ang panahon ng pagkatalo, sana, buong tapang pa rin nating harapin na tayo ay maaari ding magkamali. Yun ang tunay na leksyon sa ating buhay….

No comments:

Batman dumayo sa Batangas

Nanang ko po!  Matagal na pala ng huli akong magsulat dito... Mahigit isang taon na naman ang lumipas.  Hay naku!  Dapat Medyo sipagin na ak...