7.29.2008

Passport, Sir Ma'am, Passport



Passport... Ilang beses ko ipinagpaliban ang pagkuha nito. Bagama't alam ko na kakailanganin ko ito balang araw, hindi pa rin ako nagmadali na kumuha nito. Bakit? Dalawang kadahilanan: 1. May konting "problema" sa aking birth certificate (nagkamali ng pagbaybay ng apelyido ko ang clerk sa aming bayan, kaya iba ang napatala sa NSO) ; 2. Hindi ako nagmamadali na makapunta sa ibang bansa.

Pero dumating ang panahon na kakailanganin ko na palang mag-ayos nito. Napagkasunduan ng Amerikanong partner namin sa trabaho na papuntahin kami sa Amerika para doon gawin ang taunang "business planning" kesa sa siya ulit ang pumunta dito. Kaya ayun, nagkukumahog ako sa pag-aasikaso.

At tulad ng inaasahan, unang kailanganin kong ayusin ay ang problema ko sa birth certificate. Kung bakit naman kasi yung apelyido namin ay dapat "Z" pero laging isinusulat na "S". Hindi naman kami mali ng pagbigkas. Minsan nagtataka na rin kami, na baka ang tatay ko talaga ang mali ng sulat ng kanyang apelyido (hehehe). Kahit silang magkakapatid ay hindi magkasundo kung ano talaga ang tama, kung"S" ba o "Z". Pero pinanindigan ng tatay ko ang "Z" (siguro bukod sa maganda ang tunog, mas sosyal at mas mayaman ang dating hehehe).

At matapos ang ilang buwang pag-aasikaso ng aking birth certificate, bagama't wala pa ding desisyon, nagpasiya na akong kumuha ng pasaporte. Aabutin daw kasi ng ilang buwan pa bago magkaroon ng desisyon yung request ko na maitama ang apelyido ko, kaya humingi na lang ako ng mga katibayan na may petisyon na ako para maitama ang aking apelyido.

At dala ang lahat ng kailangan ko, nagpunta ako sa DFA para mag-apply ng pasaporte. Ganun pala katindi ang dami ng kumukuha ng passport doon! Mabuti na lang at nawarningan na ako tungkol sa mga "raket" dun sa may labasan kaya't naiwasan ko! Dumating yata ako na kumpleto na lahat ng forms ko, pati mga kakailanganing notaryo, stamp, litrato. Nadinig ko nga sa mga nakapila na siningil sila sa mga thumbmarks nila ng 15 pesos bawat daliri! Dahil sa haba ng pila, talagang mapipilitan kang makipag-usap sa mga tao, maki-amoy sa lahat ng klase ng amoy na andun, makipagsiksikan, makipag contest sa patagalan ng pagtayo, atbp. At yun ay sa sa filing pa lang! Bukod pa ang araw ng mismong "appearance" at panibagong pag-fill up ng mga forms. Mabuti na lang at may mga naging kaibigan ako habang ako ay nakapila. :D Mahirap pero masaya ang buong proseso. Kasi siyempre, excited din ako na magka-passport. hehehe.

Makalipas ang isang linggo, oras na para sa aking "appearance". Ngayon, mas konti na lang ang tao kasi scheduled na lahat, saka medyo dun na sa malamig na lugar ang hintayan. Hndi kami nagkita ng aking mga bagong kaibigan. At ng andun na ako sa "processing", ayun, may konti daw problema ang litrato ko. Sabi ko inaprubahan na yan ng unang magpunta ako bakit ngayon sasabihin na hindi puwede? May guhit daw na nakikita, kaya kailangan ko daw magpakuha ulit doon sa booth nila. At ano pa ba magagawa ko, hindi rin ako nakaligtas sa raket nila. Siningil ako ng 150 pesos para sa litratong mas pangit pa sa dati kong litrato na binayaran ko lang ng 60pesos. Hay! Raket talaga. At hindi lang ako ha. Halos lahat ng nag-apply nung araw na yun, pinapalitan ang mga litrato.

At makalipas nga ang dalawang linggo, ayun, nahawakan ko na rin ang aking Pasaporte. Sulit ang pagpila ko sa DFA. Wag lang isipin na na-raket din ako. hehehe. Mas mahalagang isipin na sa wakas, may passport na ako, at may mga naging kaibigan pa ako na patuloy ko pa ding nakakatext, at nasa Friendster ko!

No comments:

Batman dumayo sa Batangas

Nanang ko po!  Matagal na pala ng huli akong magsulat dito... Mahigit isang taon na naman ang lumipas.  Hay naku!  Dapat Medyo sipagin na ak...