5.18.2004

Si Shet at si Krenk


Sa araw-araw na pagpasok ko sa opisina at paguwi sa gabi, ang MRT ay isang lugar na nagsisilbing aliwan ko upang hindi ako mabagot sa tagal ng byahe! Bukod sa madami kang nakikita sa labas ng MRT, madami ka ring bagay na mapapansin. Dito ko nakilala si Shet at si Krenk...

Kung nasa North Avenue Station ka papuntang Pasay Taft, tiyak, nakita mo si Shet - ang mahiwagang "escalator"! Lahat kasi ng mga taong gumagamit dito, ito ang binibigkas kapag nakita na nilang hindi ito tumatakbo.. "Shet, sira na naman! Shet, patay na naman! Shet, ano ba ang escalator na ito!" Sa araw-araw na pagpasok ko, mabibilang ko yung araw na talagang maganda ang gising ni Shet. Kung bakit kasi naman, kung kailan ka nagmamadali saka nagpapahinga si Shet. Kaya ayun, bago ka makarating sa ikatlong palapag ng estasyon, tyak nirarayuma ka na!

Pagdating mo naman sa Magallanes Station, at ikaw ay papuntang Pasong Tamo Extension, tiyak doon ka dadaan sa "bridgeway"... sa kabilang dulo, doon mo makikita si Krenk... ang mabait na "elevator". Si Krenk naman ay kabaligtaran ni Shet. Kung anong tamad ni Shet, sya namang sipag ni Krenk. Kaya lang, may topak itong si Krenk, mula sa ikatlong palapag pababa, doon mo malalaman kung saan nya nakuha ang pangalan niya. Sa tuwing sasapit sya sa pagitan ng ikatlo at ikalawang palapag, maririnig mo syang humuhuni... "Krenk, Krenk, Krenk" na para bang gusto na niyang bumitaw sa makinaryang humahawak sa kanya! Nakakatakot! Pero mas may silbi sya kaysa kay Shet...

Sa susunod na sumakay kayo sa MRT, sana makilala ninyo ang mga bago kong kakilala.. si Shet at si Krenk!

No comments:

Batman dumayo sa Batangas

Nanang ko po!  Matagal na pala ng huli akong magsulat dito... Mahigit isang taon na naman ang lumipas.  Hay naku!  Dapat Medyo sipagin na ak...